วันเสาร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2566

Adolph Shampoo : 10 Sep 2023




 WangYibo x Adolph Shampoo - สุขสันต์วันครู~

10 ก.ย 2528 ( 10 Sep,1985) ถูกกำหนดขึ้นให้เป็นวันครูวันแรกของจีน และกำหนดให้ทุกๆวันที่ 10 ก.ย ของปีนั้นๆเป็นวันครู โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเชิดชูคุณูปการของครูในด้านการศึกษา
ในปี พ.ศ. 2474 นักการศึกษา Tai Shuangqiu , Cheng Qibao และคนอื่นๆ ได้ติดต่อกับผู้คนในแวดวงการศึกษาในกรุงปักกิ่งและ เซี่ยงไฮ้ เพื่อรวมตัวกันที่มหาวิทยาลัยกลางหนานจิง และออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ "ปรับปรุงการปฏิบัติต่อครู รับรองงานของครู และส่งเสริมครู '
มีการตกลงกันให้กำหนดวันครูในวันที่ 6 มิถุนายน แต่ตอนนั้นวันครูนี้ไม่ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลก๊กมินตั๋งในขณะนั้น ซึ่งมีผลกระทบทั่วประเทศจีน
ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2525 กลุ่มพรรคกระทรวงศึกษาธิการและกลุ่มพรรคสหภาพการศึกษาแห่งชาติได้ร่วมกันออก"คำร้องขอคำแนะนำในการฟื้นฟูวันครู" ซึ่งลงนามร่วมกัน โดย จางเฉิงเซียน และฟางหมิง และส่งไปยัง สำนักเลขาธิการของคณะกรรมการกลาง ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน
ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2528 คณะกรรมการประจำสภาประชาชนแห่งชาติได้ผ่านมตินี้ และกำหนดให้วันที่ 10 กันยายนเป็นวันครู
หมายเหตุ : ก๊กมินตั๋ง คือพรรคชาตินิยมจีน ถูกก่อตั้งขึ้นโดยซ่งเจี่ยวเหริน และ ดร.ซุน ยัตเซ็น ก๊กมินตั๋งปัจจุบันคือใต้หวัน ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ไต้หวันเป็นเขตบริหารระดับมณฑลของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็น 1 ใน 23 มณฑลของจีนแผ่นดินใหญ่
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น